Trang

Recent Posts

14 thg 1, 2014

Hà Tĩnh: Lại chuyện “quan” xã “coi trời bằng vung”!

Mặc dù đã bị báo chí phản ánh, UBND huyện “thổi còi”, nhưng UBND xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục chiêu bài “móc túi” dân nghèo bằng chiêu thu tiền “vận động” nhưng không nộp không xong!

Kế hoạch vận động các khoản thu năm 2013 của UBND xã Cương Gián.
Chị Chu Thị Toản, thôn Song Hồng là hộ nghèo, nhà chỉ có mẹ góa con côi, cha mẹ lại bị bệnh tim nên không có tiền nộp các khoản mà xã Cương Gián “vận động”. Đến khi con cần giấy khai sinh nộp cho nhà trường, lên UBND xã xin dấu thì xã không cho, buộc hai mẹ con phải nộp 300 nghìn đồng mới được đóng dấu!

Hộ ông Lê Thành Đại, thôn Song Hồng nhà cửa đất đai không có, phải đi ở nhờ. Khi con học THPT trong hồ sơ sai tên lót, lên xã xin sửa thì bị UBND bắt buộc phải đóng 552 nghìn đồng mới xin được dấu.

Các khoản anh Đại phải nộp gồm: Quỹ AN-QP 40 nghìn, quỹ phòng chống bão lụt 22 nghìn, quỹ đền ơn đáp nghĩa-bảo trợ trẻ em 40 nghìn, quĩ xây dựng, giao thông nông thôn 200 nghìn, quĩ xây dựng trường học 200 nghìn, quĩ khuyến học, cao tuổi, chữ thập đỏ 50 nghìn đồng. Người thu tiền là Võ Thị Hoa, cán bộ UBND xã Cương Gián.

Trong các loại quĩ nêu trên, chỉ có quĩ ANQP là thu theo Nghị quyết HĐND tỉnh, quĩ PCBL thu theo công văn của huyện, còn 7 loại quĩ còn lại đều là quĩ tự nguyện.

Thế nhưng, UBND xã Cương Gián đã lợi dụng quyền lực nhà nước là con dấu, “chẹn eo” bắt dân phải nộp!


Hóa đơn nộp tiền với 9 khoản thu mà anh Lê Thành Đại phải nộp cho UBND xã Cương Gián.

Ông Nguyễn Văn Khánh, thôn trưởng thôn Bắc Sơn, Đại biểu HĐND xã Cương Gián cho biết những khoản thu nói trên đã được thông qua HĐND xã, rồi về các thôn thông báo để người dân đến nộp.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Chương, thôn Song Hồng, mặc dù là các loại quĩ “vận động, tự nguyện” nhưng tất cả người dân đều phải nộp. Ai không nộp thì lên xã giao dịch đều bị từ chối, buộc phải nộp đủ tiền mới được đóng dấu.

Năm 2011, Tầm nhìn có bài “Khi quan xã coi trời bằng vung” phản ánh việc UBND xã Cương Gián đề ra hàng chục khoản thu trái phép và buộc dân phải nộp.

Sau đó, UBND huyện Nghi Xuân đã thanh tra, hủy bỏ nghị quyết của HĐND xã Cương Gián, buộc hủy bỏ cuốn “sổ theo dõi” của xã.

Thế nhưng, ‘ngựa quen đường cũ”, UBND xã Cương Gián vẫn tiếp tục lạm quyền, nhưng lần này lại nấp dưới chiêu bài “vận động, tự nguyện”.


Hóa đơn của chị Chu Thị Toản nộp tiền cho UBND xã Cương Gián.

Điều 1, Quyết định số 22/2008/QĐ-UBND ngày 04/8/2008 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Giao HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát bãi bỏ các văn bản đã ban hành của cấp huyện và cấp xã quy định huy động đóng góp của nhân dân mang tính chất bắt buộc. Từ nay, các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính xã hội, từ thiện phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện; HĐND, UBND các cấp không đưa ra văn bản bắt buộc, không được giao chỉ tiêu cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với các dịch vụ công mà người dân được hưởng”.
Quang Đại – Hà Vy (tamnhin.net)

0 Ý kiến bạn đọc:

Đăng nhận xét