Trang

Recent Posts

9 thg 5, 2019

Cát tặc trên biển Cổ đạm và những nguy cơ tiềm ẩn đuối nước khi hè về.

Theo thông tin một số bà con sống ven biển xã Cổ Đạm , thời gian gần đây một số đối tượng đã trộm cát biển ( cát tặc) để chở đi đắp công trình nhà ở và san lấp mặt bằng.
Chiêu trò của các đối tượng này là vào lúc nửa đêm về sáng khi nước thuỷ  triều xuống,  họ đưa máy đào và ô tô tải xuống tận mực nước biển để xúc cát trộn để khi nước thuỷ triều lên là xoá hết mọi dấu vết.
Vào buổi sáng Chúng tôi đã đến bãi biển thuộc làng Vân Hải, Xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà tĩnh, lúc này chúng tôi đi quan sát thấy họ đắp một con đường từ trong làng qua bãi cát biển  ra tận mực nước biển,  bằng các loại đất đá để làm  cho xe ra tận mực nước biển (bên đường còn một số đống đất đá đang tập kết giữa bãi cát chưa san), và còn dấu vết bánh xe ô tô từ mực nước biển vào bờ,  ở gần mực nước biển khi thuỷ triều xuốn g còn có các hố cát bị múc đi để lại hố  lõm mà sóng biển chưa kịp lấp bằng. Không biết chính quyền địa phương ở đây có biết không?  Chúng tôi gặp một sống người dân đi kéo lưới hỏi sao bãi biễn có chỗ lõm này có người còn bao che nói là do sóng biển đào?! Trong khi biển mùa mày êm ả.  Nhưng một số người nói là cát tặc do máy đào, không tin thì cứ đến  một số  hộ dân đang xây nhà đắp nền trong làng xem họ đắp nền bằng cát gì thì biết.
Nhưng chính quyền các cấp ở đây từ trưởng thôn, xã  không có động thái gì. Tại sao để dân tự phát, tự do tạo đường từ bãi cát ra tận mực nước biển mà không hề ngăn cấm,  và hàng đêm xe chở trộm cát  từ biển mà không ai ngăn cấm?!
Đây là hệ lụy và  nguy cơ  đuối nước  rất cao khi  người dân  đi tắm biển.  Đặc biệt là khi mùa hè đang đến, những người không biết bơi, khi nước thuỷ triều lên và những  hối cát bị máy đào sóng biển chưa kịp san phảng, tạo hố cao thấp, lồi lõm  những người không biết bơi đặc biệt là trẻ em,  sa chân vào những hố đó thì sẽ  dễ bị nguy cơ đuối nước, hệ luỹ khôn lường.
Chúng tôi cảnh báo đến nhân dân khi cho con em đi tắm biển khu vực này, cần có người lớn giám sát.
Và đề nghị chính quyền  các cấp từ địa phương, đặc biệt là thôn xã cho đến Huyện, Tỉnh Hà Tĩnh  có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiệm những kẻ vì lợi ích cá nhân, coi thường pháp luật, có thể gây hậu quả nghiêm trọng,  làm mất đi vẻ đẹp của biển  và sẽ giảm đi sự thu hút của Khách du lịch khi đến các bãi biển này từ bãi tắm xuân thành đến Cổ Đạm.  ( Còn tiếp kỳ sau.)
  Một số hình ảnh tại bãi biển Cổ Đạm
Vệt bánh xe tô tô ra tận mực nước biển chở cát 


Những hố  cát đã xúc đi tạo thành hố trong sâu ngoài cạn,  khi nước lên thành đòi nguy cơ đuối nước cao.

Cát  đã bị đào đi thành hố sóng biển chưa kịp lấp đầy.

Đống đất đá làm đường đang tập kết chưa san ủi và vệt bánh xe  còn lại khi nước thuỷ triều đã kịp cuốn trôi một phần.

Vệt xe ô tô chở cát còn hằn sâu trên bãi biển và nguy trang bằng thuyền và xe kéo thuyền.
Nhưng đây lại vệt bánh đôi của xe tải.

Lúc thuỷ triều xuống nhìn lên bãi biển đầy nhấp nhô lồi lõm. 

Đường được làm rất chắc và bài bản, từ trạm cảnh báo sóng thần ra mặt nước. và những đóng đất đá chuẩn bị để đắp thêm.


Đây là vệt bánh xe ô tô tải, chứ không phải vệt xe kéo thuyền nhé, nguỵ trang những không khéo vì xe kéo thuyền mà dùng bánh đôi và lốp mới thế?!



3 Ý kiến bạn đọc:

  1. Tại sao cát tặc ngay cái làng cổ đạm này sờ sờ ra không ai dám nói. Lí do cán bộ xã bị nó mua chuộc hết rồi. Tối nó ra múc mang về nhà, sáng nó mang đi bán. Nhà tên Bích và máy múc chung với Duyên Tính. Nếu điều tra là ra thôi mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần đến những nhà đắp cát điều tra nguồn gốc là ra ngay

      Xóa
  2. Trong làng có được mấy cái máy đào? mấy cái ô tô? ô tô ai chạy ra bể thì làm sao mà không biết được? Cho dù là lấy cát lúc nửa đêm. Đề nghi Chính quyền địa phương. Bộ đội biên phòng Lạch kèn. huyện tỉnh về làm việc. điều tra ngay, Hành đọng này gây ảnh hưởng cho Dân làng đặc biệt là người làm biển và người đi tắm biển. Điều tra những nhà lấy đất đắp vườn bằng cát biển, truy nguồn gốc cát và mưa ở đâu?

    Trả lờiXóa