Trang

Recent Posts

25 thg 4, 2014

Tổ chức lễ khánh thành nhà thờ Trần Đình

Họ Trần Đình làng Hoa Vân Hải vừa phối hợp với UBND xã Cổ Đạm, tổ chức lễ khành thành nhà Trần Đình Yên, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đến dự lễ có đại diện Sở văn hóa, thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hà Tĩnh. Về phía huyện Nghi Xuân có đồng chí Hà văn Châu, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Nguyễn Hải Nam, Phó chủ tịch UBND huyện.
                                  
                         Các đồng chí lãnh đạo huyện tham dự lễ cắt băng khánh thành nhà thờ Trần Đình Yên
Nhà thờ Trần Đình Yên được xây dựng vào đầu thế kỷ XVI, là nơi thờ vị tổ họ Trần làng Hoa Vân Hải, người đã có công chiêu dân lập làng, mở mang vùng đất cổ thuộc làng Phúc Hải, Tổng Cổ Đạm cách đây hơn 500 năm. Đây là nơi tưởng niệm, ghi nhớ công ơn của các bậc tiền bối những người có công với quê hương, đất nước đồng thời là nơi còn lưu giữ nhiều hiện vật, sắc phong và nhiều tài liệu quí hiếm có giá trị về lịch sử truyền thống đấu tranh của dân tộc. Năm 2008 nhà thờ Trần Đình Yên đã được xếp hạnh di tích lịch sử Văn hoá cấp tỉnh.
                                  
Trải qua bao biến cố thăng trầm của Lịch sử, sự tàn phá của thời gian, nhà thờ đã bị xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến việc thờ cúng và sinh hoạt tâm linh của dòng họ và nhân dân địa phương. Thể theo nguyện vọng của dòng họ, đầu năm 2013, Ban quản lý di tích đã phối hợp với UBND xã Cổ Đạm, lập tờ trình để báo cáo với các cơ quan chức năng về việc cho đầu tư nâng cấp di tích và kêu gọi sự ủng hộ của con cháu trong dòng họ, đóng góp tiền của để trùng tu, tôn tạo xây dựng nhà thờ.
Đầu tháng 3 năm 2013, công trình chính thức được khởi công, sau hơn 1 năm xây dựng công trình được hoàn thành trong niềm tự phấn khởi tự hào đối với con cháu trong dòng tộc và nhân đân địa phương. Công trình được tạo lạc trên một vùng đất rộng 660 m2 đất, gồm 4 gian tòa thượng được xây dựng bằng gỗ Lim Xanh cao 4,5 m, rộng 116 m, nhà trù 3 gian gỗ Lim rộng 63 m2 lợp ngói âm dương. Công trình được đầu tư xây dựng với số tiền đầu tư trên 2,4 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hải Nam, Phó chủ tịch UBND huyện đã nghi nhận sự nổ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và con cháu trong dòng họ, đã thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và phát huy các giá trị của di tích trong đời sống văn hóa, để giáo dục truyền thống đấu tranh Cách mạng cho thế hệ mai sau.

2 Ý kiến bạn đọc:

  1. Đỗ chính xác của bài viết này không cao...Họ Trần chưa có mặt trong đoàn khai dân lập ấp ra làng Phúc Hải mà phải một thời gian dài khi làng Phúc Hải đã sinh sống ổn định rồi mới về nhập làng(Lịch sử làng Vân Hải đã viết...Tác giả cần xem lại)

    Trả lờiXóa