Trang

Recent Posts

10 thg 2, 2012

Hôm nay, Thủ tướng chủ trì họp giải quyết vụ Tiên Lãng

Theo kế hoạch, hôm nay (10-2) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp liên quan đến các vấn đề xung quanh vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).
Đại diện Hội Nghề cá VN nắm bắt thông tin thực tế tại Tiên Lãng - Ảnh: Thân Hoàng
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan và lãnh đạo TP Hải Phòng làm rõ ba nội dung: thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất của ông Vươn đúng sai thế nào, trách nhiệm thuộc cơ quan, cá nhân nào; thứ hai, quá trình tổ chức cưỡng chế có đúng quy định không, nếu sai thì cấp nào chịu trách nhiệm; thứ ba, những tài sản như ao cá, nhà bị phá hủy có chủ trương không, nếu có thì của ai, cấp nào.
Đến nay, các bộ Tài nguyên - môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tư pháp, Thành ủy và UBND TP Hải Phòng, các cơ quan tham gia ý kiến như MTTQ VN, Hội Nông dân VN đều đã có văn bản thể hiện quan điểm.
Trong ngày hôm qua, cơ quan điều tra đã làm việc với các đương sự liên quan đến vụ án hủy hoại tài sản công dân. Điều tra viên về tận nhà gặp bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn), Phạm Thị Hiền (vợ ông Quý) để xác minh các tài sản còn lại sau khi ngôi nhà bị phá hủy.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng cho biết cơ quan điều tra đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Luật sư Hùng đề nghị được gặp thân chủ nhưng cơ quan điều tra còn bận nhiều việc, chưa sắp xếp được trong tuần này và hẹn sang tuần sau.
Chiều qua, phó chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng Lương Văn Trong nói bản thân đang “rất hồi hộp” chờ đợi kết quả cuộc họp do Thủ tướng chủ trì. “Thủ tướng là người đứng đầu Chính phủ, đồng thời cũng là đại biểu Quốc hội của nhân dân huyện Tiên Lãng nên chúng tôi tin tưởng Thủ tướng xem xét, xử lý vụ việc thấu tình đạt lý, đem lại niềm tin cho chúng tôi là những người nuôi trồng thủy sản nói riêng và nhân dân huyện Tiên Lãng nói chung” - ông Trong nói.
Ông Trong tâm sự: “Tôi đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm ông bí thư Huyện ủy Tiên Lãng vì những vấn đề giao đất, thu hồi đất đã tồn tại khiếu kiện, bức xúc kéo dài, không thể nói là ông ấy không biết. Ngoài ông bí thư ra, nhiều cán bộ chuyên môn như trưởng phòng tài nguyên - môi trường, trưởng phòng pháp chế, chánh văn phòng UBND... cũng không thể chối bỏ trách nhiệm. Vấn đề chúng tôi chờ đợi nhất là mong được Thủ tướng kết luận rõ, nhất là các quyết định liên quan đến giao đất, thu hồi đất của chính quyền huyện Tiên Lãng”.
Trở về Hà Nội sau chuyến đi thực tế tại huyện Tiên Lãng, PGS.TS Võ Văn Trác - phó chủ tịch Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam - nói: “Tôi cho rằng đây là vụ việc cần phải xử lý nghiêm. Cá nhân tôi nghĩ từ thực tế tại huyện Tiên Lãng, không chỉ có gia đình anh Vươn mà nhiều hộ gia đình khác cùng nuôi trồng thủy sản đều có tâm tư, có bức xúc đè nén nhưng không được xã và huyện giải quyết thỏa đáng”.
Theo ông Trác, 38 hộ nuôi trồng thủy sản của huyện Tiên Lãng đều bị thu hồi đất cần được làm rõ đúng sai, hướng xử lý không chỉ đối với vấn đề đất đai của gia đình ông Vươn và đối với cả số đông người nuôi trồng thủy sản của huyện. “Việc giao đất nuôi trồng thủy sản không phải chỉ riêng ở Tiên Lãng, đây là chuyện chung có thể xảy ra ở nhiều vùng miền. Trung ương hội kiến nghị cần sớm định hướng rõ việc sửa Luật đất đai, đặc biệt là sửa đổi về chính sách, thời hạn giao đất nông nghiệp. Tôi nghĩ nếu giải quyết tốt câu chuyện ở Tiên Lãng, người dân nuôi trồng thủy sản ở nhiều nơi khác sẽ tin tưởng và dám mạnh dạn đầu tư”- ông Trác nói.
Theo tuoitre.vn

1 Ý kiến bạn đọc: