Trang

Recent Posts

10 thg 6, 2013

Đi NƠM cá tại Xuân Viên - Nghi Xuân Hà Tĩnh

Hàng ngàn người dân huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) với nơm, vó, lưới trong tay, kéo nhau xuống đầm Vực để đánh bắt cá tại lễ hội đánh cá Đồng Hoa.
Trước giờ “xuất kích”
Trước giờ “xuất kích”.
Rạng sáng 8/6, hàng nghìn người dân huyện Nghi Xuân mang theo vó, lưới, rầm rập xuống đầm Vực (xã Xuân Viên) đánh bắt cá, bất chấp cái nắng như đổ lửa, khai hội đánh cá Đồng Hoa.
Nhiều cụ cao niên trong làng kể lại, lễ hội truyền thống này được tổ chức hàng trăm năm trước. “Sau một năm lo lắng làm ăn, thu hoạch mùa màng, ngày 8/6 hàng năm, người dân xã Xuân Viên lại cùng nhau kéo về đầm Vực để tổ chức lễ hội”, một người dân bản địa cho biết.
Đầm Vực nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh hùng vĩ, non nước hữu tình, có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30ha mặt nước bắt nguồn từ dãy núi Hồng. 
Theo quan niệm của người dân xã Xuân Viên, đầm Vực là nơi thiêng liêng. Dù cá tôm sinh sôi nảy nở nhưng người dân nhất mực không ai dám xuống đầm để đánh cá vào những ngày thường.
Đây là một lễ hội mang đậm bản sắc dân gian độc đáo, không những nâng cao tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư mà còn mang tư tưởng khuyến nông khuyến ngư trong phát triển nông nghiệp nông thôn.
Hàng nghìn người chen nhau xuống đồng bắt cá.
Bất chấp cái nắng và gió lào bỏng rát như đổ lửa.
Chiến lợi phẩm thu được sau buổi sáng bì bõm lội nước.
Minh Thùy

0 Ý kiến bạn đọc:

Đăng nhận xét