Trang

Recent Posts

13 thg 1, 2013

Xã Cổ Đạm tự ý lập đề án thu hồi đất trái phép của dân

Trong khi chưa có chủ trương chia lại ruộng đất khi thời hạn giao đất nông nghiệp sẽ hết vào năm 2013, thì ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã “tiên phong” tự ý thu lại ruộng đất đã được giao cho dân dài hạn theo Nghị định 64 để chia lại. Việc làm trên đã gây bức xúc cho nhiều người dân…
Bổng dưng mất đất
Thời gian gần đây nhiều người dân ở xã Cổ Đạm hết sức bất bình trước sự việc UBND xã tổ chức thu hồi đất nông nghiệp đã được giao cho dân dài hạn theo Nghị định 64 từ năm 1993 để chia lại cho người dân. Việc chia lại lại đất khiến người dân phản ứng vì xã đã không chia đất cho những người trước đây đã được chia ruộng nhưng nay đã chuyển hộ khẩu hoặc đã chết. Không dấu được bức xúc bà Phan Thị Liên, ở thôn 10, xã Cổ Đạm cho biết: “Năm 1993, nhà tui có 7 khẩu được chia ruộng. Đến nay, xã đã thu hồi mất 4 khẩu, chỉ chia lại cho 3 khẩu nữa, với lý do xã đưa ra là con cái đã trưởng thành, chuyển hộ khẩu đi nơi khác nên họ không chia ruộng nữa. Trong khi đó, Nghị định 64 cũng như Luật Đất đai không hề có qui định nào cho phép UBND xã thu hồi đất của dân khi họ đã chết hoặc đang sinh sống ở nơi khác”. Cùng chung tâm trạng như bà Liên là nhiều hộ dân tại xã Cổ Đạm, bà Trần Thị Xuân, ở thôn 11, xã Cổ Đạm ấm ức: “Chồng tui mới chết cách đây 3 tháng, thế mà vẫn bị xã thu lại đất trong khi tui không hề tự nguyện trả lại đất. Gia đình tôi phản đối nhưng họ vẫn cứ quyết định thu hồi”.
Được biết căn cứ mà xã Cổ Đạm thu hồi đất của dân là dưa theo Đề án chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp của UBND xã Cổ Đạm tự lập ra. Trong đó có những quy định như: Các hộ đã di chuyển đi nơi khác sinh sống ổ định hoặc đã có hộ khẩu KT3 (tạm trú dài hạn) nơi khác thì không được chia lại đất. Những người không có mặt ở địa bàn mà không rõ nguyên nhân, các khẩu sống ổn định nơi khác mà sau ngày 15/9/2012 không có mặt ở xã để đăng ký nhận đất thì bị tạm giữ đất, đưa vào đất công ích do xã quản lý. Đất ruộng đã chia cho những người đã chết, nay không giao tiếp mà giao lại cho người mới phát sinh sau năm 1994.
Huyện không chỉ đạo việc thu hồi đất
Theo ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm thì chủ trương của xã là đúng, việc lấy đất của người đã chết để chia cho người mới phát sinh đã được sự đồng ý của người dân. “Xã đã tổ chức cho các thôn họp dân và biên bản các cuộc họp được đa số người dân đồng có người đã chết đồng ý trả đất”, ông Tứ nói.
Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây cho biết “dân tự nguyện trả đất” là không đúng. Ông Hoàng Mỹ Dục, ở thôn 11 bức xúc: “Họp dân chỉ là hình thức. Thật ra, chủ trương thu hồi đất sai quy định của xã do xã áp xuống và bắt dân phải thuận theo mà thôi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi hiện có rất nhiều hộ dân xóm 10 và xóm 11 xã Cổ Đạm phản ứng quyết liệt việc tự ý thu hồi và chia lại đất của UBND xã Cổ Đạm. Như vậy sự việc xã “cầm đèn chạy trước ô tô” tự ý thu hồi đất và chia lại đất cho người dân khi chưa có chủ trương của nhà nước là việc làm vừa trái luật vừa đị ngược lại nguyện vọng của người dân.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Việt - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Huyện mới nhận được thông tin, hiện chúng tôi đã lập tổ công tác để làm rõ sự việc trên. Huyện không có chỉ đạo việc thu hồi đất. Việc UBND xã tự ý thu hồi đất của dân (với những người đã chết hoặc đã chuyển hộ khẩu) là không đúng thẩm quyền, mặc khác, do chưa có chủ trương chia lại ruộng đất nên việc UBND xã tự ý như thế là không đúng luật. Chúng tôi đang chờ kết quả của đoàn công tác, nếu xã làm sai thì sẽ thu hồi đất và trả lại đất cho các hộ dân”.
Đức Ngọc (Baoxaydung.com.vn)

1 Ý kiến bạn đọc:

  1. nhung nguoi dam di tien phong cho nhung cai moi thi la sai sao,,,luat phap chua chac da hoan hao voi moi thoi diem

    Trả lờiXóa