Trang

Recent Posts

18 thg 9, 2012

Ai tôn trọng, ai coi thường nữ Bí thư Đoàn?

TP - Ngày 9-8, Tiền Phong đăng bài “Hà Tĩnh: Có chuyện gì giữa ông giám đốc đài PT-TH và nữ phóng viên?”.
Ngày 10-8, Tòa soạn nhận được văn bản của Đài PT-TH Hà Tĩnh yêu cầu điều tra, xác minh nội dung bài báo để đảm bảo tính trung thực, khách quan.
Đặc biệt, một số người có trách nhiệm của thành phố và tỉnh này yêu cầu báo cử người về tìm hiểu đa chiều để làm rõ ai coi thường cán bộ Đoàn, ai không, tránh mang tiếng cả hệ thống. Tiền Phong tiếp tục thông tin xung quanh chuyện này.
Thúy Hằng vừa là phát thanh viên, vừa trực tiếp quay phim tác nghiệp - một nhân sự mà Đài Thành phố đang rất cần. Ảnh: P.V
Thúy Hằng vừa là phát thanh viên, vừa trực tiếp quay phim tác nghiệp - một nhân sự mà Đài Thành phố đang rất cần. Ảnh: P.V.
Vững lý, ấm tình
Phan Thị Thúy Hằng, nữ phóng viên, phát thanh viên, bí thư chi đoàn đài PT-TH Thành phố Hà Tĩnh, Ủy viên BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Tĩnh.
Nữ phóng viên này là nhân vật chính trong chuyện điều chuyển cán bộ mà Tiền Phong đã nêu. Hiện, Thúy Hằng đã được điều chuyển từ Đài Thành phố đến Đài Can Lộc.
Báo ra ngày 9-8 (bạn đọc có thể xem lại trên Tienphong.vn), Tiền Phong đã phản ánh chuyện “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” giữa Thúy Hằng và ông Đinh Văn Thiềm, Giám đốc Đài PT-TH Hà Tĩnh, trong đó câu nói của ông Thiềm nhằm vào Thúy Hằng tại một buổi làm việc về luân chuyển cán bộ của nhà đài: Bí thư chi đoàn là cái gì? To tát chi cái chức vụ ấy mà đưa ra đòi ưu tiên để giữ lại.
Sau khi báo đăng, câu nói của ông Thiềm làm chạnh lòng nhiều cán bộ Đoàn và họ đã có ý kiến với báo.
Trong buổi làm việc với Đài PT-TH Hà Tĩnh và một số cơ quan liên quan, đại diện Tiền Phong đã ghi nhận tâm tư của một số người có tâm huyết với Đoàn, họ mong Tiền Phong phán ánh đa chiều, qua đó làm rõ chuyện này, vì các cơ quan chức năng tỉnh đều coi trọng cán bộ Đoàn, chăm lo cho thế hệ trẻ. Chuyên kia chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”!
Ai coi thường, ai tôn trọng bí thư chi đoàn Phan Thị Thúy Hằng?
Tháng 5-2012, Thúy Hằng gửi đơn cho giám đốc Đài PT-TH Hà Tĩnh Đinh Văn Thiềm, sau đó gửi đến một cơ quan của tỉnh, đề nghị xem xét việc điều động đối với cô.
Trong lá đơn đề đạt nguyện vọng được ở lại công tác tại Đài Thành phố, Hằng viết: “Tôi mong ngành cũng như lãnh đạo thành phố quan tâm xem xét tạo điều kiện để tôi được tiếp tục công tác tại Đài Thành phố, bởi bản thân tôi 15 năm công tác đã chuyển 3 đài, phục vụ 12 năm ở miền núi, hiện 2 đứa con còn nhỏ, lại đang chăm sóc ông nội ngoài 80 tuổi, chồng công tác trong lực lượng vũ trang, hiện đang đi học ở Hà Nội nên không có điều kiện để chăm sóc gia đình”.
Xác nhận vào lá đơn này, ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng Đài PT-TH Thành phố Hà Tĩnh - người quản lý trực tiếp của Thúy Hằng, viết: “Đúng như đơn trình bày của đồng chí Phan Thúy Hằng.
Đề nghị Thành ủy, Ban Giám đốc và các ngành liên quan cho đồng chí Hằng ở lại Đài Thành phố tiếp tục công tác”. Ngoài ông Đông, chủ tịch công đoàn Đài Thành phố cũng đề nghị giữ Hằng ở lại.
Chủ tịch Hội Liên hịêp Phụ nữ TP Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt, nhận xét: “Đồng chí Hằng rất nhiệt tình, năng nổ với họat động của Hội. Hiện tại hoàn cảnh gia đình đồng chí rất khó khăn, con còn nhỏ, đang chăm sóc ông nội ngoài 80 tuổi. Vì vậy, đề nghị Đài PT-TH Tỉnh cho đồng chí Hằng ở lại Đài PT-TH Thành phố tiếp tục công tác”.
Bí thư Đoàn Thành phố Hà Tĩnh Hà Thị Việt Ánh, ghi vào đơn của Hằng: “Đồng chí Phan Thị Thúy Hằng là bí thư chi đoàn Đài PT-TH Thành phố. Ngoài tham gia các họat động chuyên môn của một phóng viên, luôn đưa tin, bài phản ánh họat động của Đoàn, đưa chi đoàn Đài PT-TH xếp lọai vững mạnh. Với những hoàn cảnh như đồng chí hiện nay, kính mong các ban ngành liên quan giúp đỡ, tạo điều kiện để đồng chí Hằng ở lại thành phố công tác”.
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND Tỉnh Hà Tĩnh) Đoàn Đình Anh có văn bản gửi Giám đốc Đài PT-TH Tỉnh Hà Tĩnh đề nghi cân nhắc xem xét việc điều động với Thúy Hằng.
Bí thư Thành ủy Ngô Đức Huy viết thư tay cho Giám đốc Đài PT-TH Hà Tĩnh: “Nay xem xét đơn đồng chí Hằng quả thực tôi rất ái ngại, nếu bây giờ chuyển đồng chí Hằng ra Can Lộc. Hơn nữa đồng chí Hằng đã công tác tại Hương Sơn 12 năm mới về thành phố được 2 năm”. Đây là boăn khoăn của Bí thư Thành ủy và đề nghị Giám đốc Đài tỉnh tìm phương án khác, hợp lý hơn.
Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trần Thế Dũng có văn bản ngày 29-5-2012 gửi Đài PTTH tỉnh. Văn bản có đọan: “Bà Phan Thúy Hằng là một cán bộ có năng lực chuyên môn, đã có 15 năm công tác trong ngành (trong đó có 12 năm công tác miền núi mới được chuyển về công tác tại Đài Thành phố được 2 năm); mặt khác hoàn cảnh gia đình khó khăn: nuôi hai con nhỏ, bố chồng già yếu, chồng lại công tác trong lực lượng vũ trang không có thời gian chăm sóc gia đình. Vì vậy, UBND TP Hà Tĩnh đề nghị Ban Giám đốc Đài PT-TH tỉnh không điều động luân chuyển công tác đối với bà Phan Thúy Hằng và bố trí tiếp tục công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hà Tĩnh”.
Như vậy 7 người đại diện cho các cơ quan chức năng tỉnh, trong đó có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đều bày tỏ ý kiến giữ Thúy Hằng ở lại Đài Thành phố!
Ông Đinh Văn Thiềm: Tôi là tỉnh ủy viên…
Đại diện Tiền Phong đã có buổi làm việc với Đài PT-TH Hà Tĩnh. Buổi làm việc có lãnh đạo, cùng đông đảo cán bộ chủ chốt của Đài tại TP Hà Tĩnh. Đại diện Tiền Phong cùng với lãnh đạo Đài và cán bộ liên quan làm rõ một số chi tiết trong bài báo.
Lãnh đạo Đài tỉnh khẳng định làm đúng quy trình điều chuyển cán bộ (việc này chúng tôi sẽ trở lại phản ánh trong một dịp thích hợp). Về câu nói của ông Thiềm: “Bí thư chi đoàn là cái gì? To tát chi cái chức vụ ấy mà đưa ra đòi ưu tiên để giữ lại”, ông Thiềm cũng như một số cán bộ của Đài cho rằng, câu này trích không đúng văn cảnh, gây ảnh hưởng uy tín ông Thiềm. Câu này ông Thiềm nói tại buổi làm việc với Đài thành phố sáng 6-7-2012.
Khi nghe ông Đồng trưởng Đài Thành phố phân tích nguyên nhân giữ Thúy Hằng ở lại, trong đó có chuyên môn vững lại vừa biết quay phim vừa làm phát thanh viên, hơn nữa hiện nay Hằng là bí thư chi đoàn.
Nghe vậy, ông Thiềm nói: “Bí thư chi đoàn là cái gì? …” . Văn cảnh câu nói này là như vậy. Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Thiềm cho rằng, nếu nói như thế là nhằm khẳng định sự bình đẳng trong luân chuyển cán bộ, không ác ý, hay coi thường cán bộ Đoàn.
Một câu khác ông Thiềm đã nói tại buổi làm việc cũng liên quan điều chuyển cán bộ đối với Thúy Hằng. Khi bị Thúy Hằng chất vấn tay đôi, ông Thiềm nói: “Tôi là tỉnh ủy viên…, cô đừng đưa nhà báo ra dọa tôi. Tôi sẽ ký quyết định điều cô đi, sai đâu tôi chịu đó, kể cả xuống làm chuyên viên tôi cũng làm”.
Tại buổi làm việc với đại diện Tiền Phong, ông Thiềm cho rằng, do nóng nảy nên nói như vậy, nhưng sau đó ông đã xin lỗi anh em trong cuộc họp.
Ông Thiềm đã giải thích lời mình nói. Nhiều người ở Hà Tĩnh làm việc với chúng tôi cho rằng, người đứng đầu lẽ ra phải cân nhắc khi nói trong một sự việc nhạy cảm là luân chuyển điều động cán bộ, lại nói ra những lời dễ bị hiểu nhầm.
Thúy Hằng cho rằng: “Ông Thiềm đã tuyên chiến đưa tôi đi bằng mọi giá kể cả xuống làm chuyên viên, thì làm sao tôi chống đỡ được. Vì thế, ý kiến của đại diện nhiều cơ quan chức năng đề nghi xem xét cho tôi ở lại thành phố không được ông Thiềm quan tâm cũng là dễ hiểu”.
Có thể suy nghĩ ông Thiềm không như thế, cũng có thể quy trình ông làm đúng - nhưng ông đã nói những lời như vậy thì khó trách Thúy Hằng vì sao cứ cho rằng mình bị trù dập!
Ông đã nói đưa Hằng đi kể cả mình phải xuống làm chuyên viên, và Thúy Hằng đã bị luân chuyển thật! Lãnh đạo nói thế, nhân viên bị luân chuyển có thoải mái mà đi, có tin là công tâm, có vui vẻ nhận nhiệm vụ mới không?
Hằng nói: “Tôi sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được phân công, nhưng phải công bằng. Có lời nói của lãnh đạo khiến người ra đi dù chết cũng không oán trách, nhưng có lời nói dù có được nhận vàng cũng chẳng vui nổi”.
Lời nói đọi máu - một tỉnh ủy viên, lãnh đạo Đài PTTH tỉnh mà phát ngôn gây tổn thương nhiều người, dễ bị người trong cuộc hiểu nhầm, suy diễn ảnh hưởng sự ổn định của cơ quan là rất đáng tiếc.
Nhiều quan chức, người nổi tiếng trong và ngoài nước bị mất chức, bị kỷ luật, hoặc bị dư luận lên án đôi khi chỉ vì một câu lỡ miệng.
Sự việc luân chuyển Thúy Hằng, hiện Đài Thành phố nói mình có lý khi kiên quyết giữ Hằng ở lại, Đài tỉnh nói mình không sai khi chuyển Hằng đi. Nhưng trên thực tế kiện tụng đã xảy ra, cơ quan bất ổn, mất đoàn kết, và vai trò người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền ở đây đã làm hết trách nhiệm chưa? Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên vào cuộc làm trọng tài xem xét ai đúng, ai sai và nên cho dư luận câu trả lời (khi có kết luận Tiền Phong sẽ đăng tải).
Tiền Phong không tham gia sâu vào câu chuyện luân chuyển điều động cán bộ - vốn là việc riêng của cơ quan nhà đài - nếu phải tham gia thì đó là cực chẳng đã vì số phận một cán bộ Đoàn
Bảy cơ quan quan tâm đến Thúy Hằng
Từ trưởng đài, chủ tịch công đoàn Đài Thành phố (nơi Thúy Hằng công tác) cho đến chủ tịch Hội LHPN thành phố, Bí thư Đoàn Thành phố, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Chủ tịch, Bí thư Thành phố đều quan tâm chia sẻ với hoàn cảnh của nữ phóng viên, bí thư chi đoàn Phan Thị Thúy Hằng và đều chung ý kiến muốn Thúy Hằng ở lại Thành phố công tác! Đây là sự quan tâm, chia sẻ rất ấm áp, thấu lý đạt tình đối với nữ bí thư chi đoàn Phan Thị Thúy Hằng.
Theo Lê Anh Đạt Tienphong.vn

0 Ý kiến bạn đọc:

Đăng nhận xét